Chuyên đề “Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn theo định hướng phát triển năng lực của học sinh – trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 “

Lượt xem:

Đọc bài viết

          Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2024 – 2025 về việc tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học.

         Ngày 29 tháng 11 năm 2024, Tổ Ngữ văn – tiếng Anh trường THCS An Hải đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giámôn Ngữ văn  theo định hướng phát triển năng lực của học sinh – trong thực hiện chương trình GDPT 2018” .

Đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học. Với nội dung đổi mới phương pháp dạy học, chuyên đề đã chỉ rõ đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động , sáng tạo của HS. Đồng thời rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kĩ năng của HS vào việc giải quyết vấn đề thực tiễn trong đời sống. Ngoài ra cần phải đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nhiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của HS…

           Về việc đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, cơ sở giáo dục và giáo viên có quyền chủ động trong việc kiểm tra đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì, chú trọng đánh giá thường xuyên qua các hoạt động trên lớp, qua kết quả thực hiện dự án, nghiên cứu khoa học, kĩ thuật, thực hành… kết hợp sự đánh giá của GV đối với HS, HS đối với HS và cả PH đối với HS…Đặc biệt, cần thực hiện nghiêm túc việc ra đề thi theo ma trận bao gồm câu hỏi trắc nghiệm và tự luận theo 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao…Trong đó chú trọng việc ra đề theo hướng “mở”; thực hiện tốt thông tư 22/2021/TT- BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2021 về quy định đánh giá học sinh THCS và học sinh THPT ; công văn 3175/ BGDĐT ngày 21 tháng 7 năm 2022 v/v hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông.

            Qua chuyên đề các thành viên tham dự đã lĩnh hội được những nội dung cơ bản về việc: Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của HS. Thông qua sinh hoạt chuyên đề giúp các thành viên thực hiện đồng bộ và có hiệu quả và đáp ứng tốt trong công tác thực hiện chương hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 .

                                                                                     T NG VĂN – TING ANH